TẠI SAO CẦN CHỈNH NHA SỚM?

Người xưa có câu: “ Cái răng cái tóc là góc con người”. Một hàm răng đẹp và khoẻ mạnh sẽ làm tăng vẻ đẹp của khuôn mặt, làm nụ cười thêm tươi. Hàm răng lệch lạc, hô, móm, ….. không những xấu về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng, làm giảm hiệu quả ăn nhai và có thể đẫn đến những rối loạn khớp thái dương hàm sau này.

Trước đây, việc can thiệp chỉnh nha thường được tiến hành khi trẻ đã thay hết các răng sữa. Theo quan điểm hiện nay, với sự phát triển và cải thiện dần những hệ thống khí cụ chỉnh hình, thì phạm vi tuổi có thể chỉnh nha đã được mở rộng hơn rất nhiều. Chỉnh nha sớm là giai đoạn chuẩn bị giúp đem lại hiệu quả cho giai đoạn chỉnh nha sau này. 

 

Lợi ích của việc chỉnh nha sớm?

Chỉnh nha sớm giúp hướng dẫn các răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí và sắp thẳng các răng. Nhờ đó giúp xương hàm, cung răng phát triển hài hòa với khuôn mặt và điều chỉnh khớp cắn giữa hai hàm.
·       Chỉnh nha sớm đem lại nhiều lợi ích cho trẻ, thường ít gây đau đớn và khó chịu, trẻ sẽ dễ dàng hợp tác hơn, giúp phát hiện và điều trị sớm các thói quen xấu có thể gây sai lệch khớp cắn. Một số trường hợp đơn giản, chỉnh nha trẻ em sớm có thể giúp cho cung răng và xương hàm phát triển bình thường mà không cần một điều trị nào khác. Nếu trẻ không được điều trị các lệch lạc ban đầu, khớp cắn của trẻ càng lúc càng phát triển theo hướng bất lợi và làm cho quá trình điều trị sau này phức tạp, khó khăn và chi phí điều trị tốn kém hơn.

·       Chỉnh nha trẻ em sớm giúp đơn giản hóa giai đoạn chỉnh nha toàn diện về sau, nhất là điều trị chỉnh nha sớm những trường hợp có lệch lạc trầm trọng về xương hàm, nếu để đến thời điểm trẻ đã lớn, sẽ không thể điều trị được bằng các phương pháp chỉnh nha can thiệp và toàn diện đơn thuần mà phải dùng phương pháp phẫu thuật phức tạp, tốn kém và khó có thể có được một kết quả hoàn hảo.

Có một hàm răng đẹp được ví như một tài sản vô giá của mỗi người, vì vậy hãy quan tâm đến răng miệng của bé sớm và thực hiện việc chỉnh hình càng sớm càng tốt theo lời khuyên của bác sĩ.